7 cách hít thở khi ngồi thiền đúng chuẩn

Ngày đăng 07/01/2022
Tác giả Tác giả:
Lượt xem 758 lượt xem

Muốn thiền định đạt hiệu quả tốt nhất, ngoài tư thế ngồi thì hít thở đúng cách cũng là kỹ thuật quan trọng cần lưu tâm. Theo đó, 7 cách hít thở khi ngồi thiền đúng chuẩn là: Lựa chọn không gian yên tĩnh, ngồi thiền ở tư thế thoải mái, thờ thật chậm và sâu, theo dõi hơi thở của bạn, cảm nhận sự thay đổi trong tiềm thức, không ép bản thân quá sức khi hít thở, kết thúc thiền định.

1.Lựa chọn không gian tập luyện yên tĩnh

Đối với những người ngồi thiền, đặc biệt là người mới bắt đầu tập không gian thực hiện là điều quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Hãy lựa chọn cho mình một nơi thật yên tĩnh, trong lành, nơi bạn có thể ngồi thiền ít nhất 15 phút hoặc có thể hơn mà không bị ai làm phiền.

Lựa chọn không gian tập luyện yên tĩnh
Lựa chọn không gian tập luyện yên tĩnh

2.Ngồi thiền ở tư thế thoải mái

Bạn đừng ép buộc bản thân ngồi ở tư thế nào nếu không cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất để hỗ trợ cho việc hít thở thuận lợi hơn.

2.1 Ngồi thiền trên ghế

Nếu lựa chọn tư thế này, bạn hãy cố định hai lòng bàn chân trên mặt sàn nhà hoặc chiếu. Để hỗ trợ lưng thẳng bạn có thể sử dụng tấm đệm đặt phía sau lưng. Lý tưởng nhất là hãy đặt đầu gối của bạn ngang tầm hoặc thấp hơn hông một chút.

2.2 Ngồi thiền trên sàn nhà

Bạn hãy sử dụng một tấm thảm yoga hoặc tấm đệm được điều chỉnh theo chiều cao của bạn, sau đó xếp bằng hai chân để đầu gối đều nhau. Nếu ngồi trên đệm không thoải mái, bạn có thể ngồi trên một chiếc ghế chắc chắn, khăn bông hay khăn tắm được gấp lại.

Dù ngồi trên ghế hay bất cứ tư thế nào, điều quan trọng nhất là bạn phải giữ cho lưng thẳng với cổ, hai ngực thẳng hướng trần và cơ thể cần thả lỏng hoàn toàn.

Ngồi thiền trên sàn nhà
Ngồi thiền trên sàn nhà

3.Thở thật chậm và sâu

Cách hít thở khi ngồi thiền chuẩn nhất đó là bạn đừng ép bản thân mình phải thở mà hãy để hơi thở đến một cách tự nhiên. Hãy bắt đầu tập thở bằng cách hơi hướng tầm mắt của mình xuống, từ từ khép mắt lại. Thực hiện bằng một vài hơi thở chậm và sâu, hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng.

Theo đó, những hơi hít vào đầu tiên sẽ cho bạn cảm giác giống như đang nuốt không khí vào trong, mỗi lần không khí được đưa vào phổi như thế, hơi thở của bạn sẽ đầy và sâu hơn. Hãy cứ hít thở từ từ, chậm rãi và sâu như thế, hơi thở ra gấp đôi hơi thở hít vào. Cách tập thiền này được rất nhiều Yogi (người tập luyện Yoga) thực hiện khi mới bắt đầu tập luyện.

4.Theo dõi hơi thở của bạn

Khi đã quen dần với nhịp thở, bạn hãy tập trung theo dõi hơi thở của mình và đặc biệt cần để ý nhiều hơn đến hơi thở ra.

Hơi thở ra nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể của bạn thư giãn, gạt bỏ mọi phiền muộn trong cuộc sống sau khi đã hít vào một hơi thật sâu. Những khi cảm thấy áp lực, khó khăn, bạn hãy thử phương pháp này để rèn cảm xúc.

Theo dõi hơi thở của bạn
Theo dõi hơi thở của bạn

5.Hãy cảm nhận sự thay đổi của hơi thở trong tiềm thức

Khi đang trong trạng thái hít thở sâu, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang thực hiện cách hít thở khi ngồi thiền đúng chuẩn. Bây giờ hãy hoàn toàn hướng sự tập trung của bạn vào hơi thở. Ý thức rằng mỗi hơi thở đang đi vào khoang mũi, cảm nhận được từng hơi thở được đưa ra từ miệng. Tiếp tục hướng sự tập trung của mình vào hơi thở như thế càng lâu càng tốt.

Nếu bạn cảm thấy tâm trí đang lạc khỏi cơ thể, hãy điều tiết chậm rãi để mang nó trở lại. Trong quá trình thiền định sẽ có vài lần xảy ra điều này nên đừng cảm thấy nản lòng. Điều quan trọng là bạn nhận ra được điều đó và kịp thời điều chỉnh trở lại vị trí đúng của chúng. Khi bạn rèn luyện khả năng này thành công, bạn cũng sẽ tăng được sự tập trung của chính mình.

6.Đừng bao giờ ép bản thân quá sức khi hít thở

Với những người mới bắt đầu tập hít thở, bạn dễ bị tác động bởi những lo lắng và suy nghĩ, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện cách hít thở khi ngồi thiền vì không thể tập trung được. Tuy nhiên, việc để tâm trí với những lo lắng của thực tại lại chính là một phần trong bài tập của mỗi người.

Nếu thấy phân tâm, bạn hãy tập trung vào hơi thở và đếm nhịp thở. Cách hít thở khi bạn ngồi thiền sẽ không cho kết quả ngay lập tức, do đó bạn cần phải kiên nhẫn, đừng ép bản thân mình phải tập luyện quá sức hay trách móc bản thân.

Đừng bao giờ ép bản thân quá sức khi hít thở
Đừng bao giờ ép bản thân quá sức khi hít thở

7.Kết thúc Thiền Định

Khi đã sẵn sàng thoát khỏi Thiền Định, bạn hãy mở mắt và đứng dậy một cách chậm rãi. Kéo dãn cơ thể, điều chỉnh nhận thức của bạn để sẵn sàng đưa bản thân trở lại hoạt động tiếp theo.

Cách hít thở khi ngồi thiền không chỉ giúp thư giãn toàn cơ thể mà còn giúp bạn rèn luyện được sự tập trung cũng như tăng cường sức khỏe. Nếu cảm thấy khó chịu khi ngồi thiền, bạn hãy xem lại mình có đang gồng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể hay đang gượng ép trong hơi thở không. Hãy tìm một không gian yên tĩnh khi ngồi thiền để đạt được hiệu quả sức khỏe tốt nhất nhé.

Sản phẩm đáng quan tâm

Đèn Cầy Hoa Sen

80,000
Đã bán 60

Nến Nhúng taper sáp ong dài

120,000
Đã bán 26

Đèn cầy sinh nhật

20,000
Đã bán 41

Nến tealight hình tổ ong

20,000
Đã bán 169

Nến sáp ong taper xoắn TO

60,000
Đã bán 35

Nến taper sáp ong dài

80,000
Đã bán 165

Đèn Cầy Sáp Ong Hoa Hồng

80,000
Đã bán 143

Nến tổ ong sáp ong 100%

50,000
Đã bán 56
[ninja_form id=2]